hotline

Hotline: (024) 35. 666.555 - 091.666.0041

Hỗ trợ trực tuyến

Cách sử dụng dữ liệu máy POS bán hàng để kinh doanh hiệu quả hơn

Thứ Ba, 28/05/2019

Trong một ngành công nghiệp với sự cạnh tranh khốc liệt và lợi nhuận mỏng manh như lưỡi dao cạo, các chủ doanh nghiệp bán lẻ, chuỗi nhà hàng luôn cảm thấy bị áp lưc phải làm nhiều hơn với nguồn ngân sách ít hơn. Thay vì bỏ thêm tiền để tiếp cận khách hàng ở các kênh quảng cáo khác, các nhà bán lẻ thường phải sáng tạo để tận dụng tối đa những gì có sẵn, đã thu thập được trong khoản thời gian trước đó…

 

Một trong những tài nguyên sẵn có này là dữ liệu bán hàng (POS). Nói một cách đơn giản, dữ liệu này bao gồm các số liệu bán hàng trực tiếp từ một chuỗi bán lẻ (như siêu thị BigC hoặc hệ thống khác như một bên thứ ba như các web-app, phần mềm.

 

Cả nhà bán lẻ và nhà cung cấp sản phẩm đều có quyền sử dụng dữ liệu POS bán lẻ từ hệ thống điểm bán hàng để tăng doanh số tại cửa hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 3 cách sử dụng dữ liệu POS bán lẻ độc đáo, điều này sẽ mang đến sự cải thiện về hiệu suất bán hàng, quản lý hàng tồn kho và dự báo xu hướng khách hàng trong tương lai.

 

 

1. Hành vi mua sắm

Dữ liệu bán hàng không chỉ đo số lượng hàng hóa được bán trong một khoảng thời gian nhất định mà còn nhiều cách sử dụng. Phân tích lịch sử mua hàng của khách hàng sẽ giúp các nhà bán lẻ và nhà sản xuất dễ dàng tìm hiểu về cách người tiêu dùng mua hàng các thói quen, các nhu cầu khách hàng quan tâm theo thời gian, độ tuổi…

 

Phân tích dữ liệu POS bán lẻ ở cấp đơn vị lưu trữ tồn kho (SKU) cho thấy mặt hàng nào bán chạy nhất và ngược lại mặt hàng nào không được ưa chuộng, không phổ biến với người mua hàng. Thời gian mua được lưu trữ kèm các giao dịch bán hàng cũng cho biết khi nào người mua có nhiều khả năng mua hàng nhất. Kiến thức này cho phép các nhà bán lẻ thực hiện một cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để quản lý hàng tồn kho phù hợp với nhu cầu của mọi người.

 

Ví dụ, phân tích dữ liệu POS có thể tiết lộ rằng đồ uống pha sẵn bán chạy nhất trong giờ ăn trưa, trong khi đồ uống có kích thước lớn thì được mua sau giờ hành chính hoặc vào khoảng thời gian tối.

 

Loại  thông tin này cho phép các nhà bán lẻ dự trữ số lượng hàng tồn kho phù hợp dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng thay vì nhập hàng theo cảm giác, giảm thiểu tình trang hết hàng.

 

2. Sự kiện khuyến mãi và tuân theo nguyên tắc

Cả nhà bán lẻ và nhà cung cấp có rất nhiều cách để đạt được doanh thu như: từ một sự kiện quảng cáo thành công. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng khi thực hiện các chương trình khuyến mãi chính xác có khả năng nâng mức tang doanh số lên đến 193%! Không cần phải nói, các nhà bán lẻ và nhà cung cấp được hưởng lợi rất nhiều từ việc thực hiện quảng cáo thích hợp, tạo cơ hội để thu thập thêm thông tin khách hàng và sinh lợi nhuận trong tương lai.

 

Lập kế hoạch cẩn thận về giá cả thiết kế hình ảnh, chiến dịch tiếp thị, nhân sự và nhiều thứ khác nữa để đảm bảo rằng các chương trình khuyến mãi có lợi nhuận tối đa. Mặc dù có sự tăng trưởng, nhưng có đến 50% các chương trình khuyến mãi bán lẻ không tuân thủ các thiết lập được xác định trước đó.

Không có gì lạ khi màn hình được đặt ở vị trí sai của cửa hàng hoặc giá bán không được thống nhất. Những sai lầm như thế này đặc biệt gây khó chịu vì sức hấp dẫn của chương trình khuyến mãi khó làm người tiêu dùng hứng thú.

 

Dữ liệu điểm bán hàng là một chỉ số quan trọng cung cấp các thông tin cho chương trình khuyến mãi có thành công hay không. Doanh số bị đình trệ trong thời gian khuyến mại như đã thấy trong báo cáo bán hàng nhờ phần mềm POS có thể là kết quả của việc thực hiện bán lẻ kém.

 

Mặt khác, tăng đột biến doanh số có thể chứng minh hiệu quả của chương trình khuyến mãi và có thể tái sử dụng lại cho chiến dịch trong tương lai. Xem xét đánh giá các thống kê báo cáo từ phần mềm POS thực tại là rất quan trọng để sớm nắm bắt những biến động và áp dụng ngay các hành động khắc phục trong khi chương trình khuyến mãi vẫn đang tiếp diễn.

 

Dữ liệu POS lịch sử xung quanh các chương trình khuyến mãi trong quá khứ cũng hữu ích để lập kế hoạch cho những chiến dịch khuyến mãi khác trong tương lai. Hãy sử dụng dữ liệu như người hướng dẫn khi xem xét các khía cạnh thời gian, chuẩn bị hàng tồn kho và thậm chí hiển thị các tài liệu. Dữ liệu POS bán lẻ cho biết khoảng thời gian nào là tốt nhất để tổ chức các chương trình khuyến mãi và thời gian bán các mặt hàng khuyến mại.

 

Tham khảo những gì đã thành công trong quá khứ là một cách tuyệt vời để tránh những sai lầm có thể phòng ngừa. Phân tích dữ liệu POS trước và sau khi quảng cáo cũng hữu ích cho việc định lượng ROI vì hầu hết các sự kiện khuyến mãi liên quan đến thời gian và đầu tư đáng kể từ cả hai nhà bán lẻ và nha cung cấp.

 

 

3. Hoạch định nguồn lực

Một lợi thế khác của phân tích dữ liệu POS bán lẻ là có thể lập kế hoạch tốt hơn để ngăn chặn các vấn đề trước khi chúng xảy ra. Hơn nữa, phân tích bán lẻ thời gian thực mang lại lợi ích của việc có thể đi trước một bước so với đối thủ. Dưới đây là một vài ví dụ về cách sử dụng điểm bán hàng để cải thiện dự báo:

- Nếu một SKU cụ thể trước đây có doanh số ổn định sau đó trải qua sự sụt giảm mạnh, đây có thể là dấu hiệu của sự tồn kho.

- Tương tự, doanh số của một sản phẩm cụ thể giảm đáng kể sau khi SKU mới từ cùng một thương hiệu được giới thiệu có thể biểu thị sự cạnh tranh sản phẩm.

- Doanh số mạnh mẽ của một SKU được chọn có thể biện minh cho vị trí thứ cấp ở nơi khác trong cửa hàng.

- Các thương hiệu có thể chia sẻ thông tin cạnh tranh về hiệu suất bán hàng của họ cho SKU mới tại các nhà bán lẻ khác, điều này có thể đặc biệt hữu ích khi quyết định cách lưu trữ SKU mới từ dòng sản phẩm của họ trong cửa hàng của bạn.

- Nếu các thương hiệu thể hiện doanh số bán hàng mạnh mẽ tại một nhà bán lẻ đối thủ cạnh tranh nhưng không nắm giữ tại doanh nghiệp bán lẻ của bạn, có thể có vấn đề với việc cách bán lẻ cần được giải quyết.

- Doanh số mạnh mẽ của các sản phẩm bổ sung có thể chứng minh sự thành công của nỗ lực bán hàng chéo và nên được lặp lại khi khả thi.

- Bán chạy nhất có thể được xác định dễ dàng hơn, cho phép các nhà bán lẻ phối hợp với các nhà cung cấp để cải thiện kế hoạch hàng tồn kho.

- Các nhà bán lẻ có thể loại bỏ SKU hoạt động kém khỏi cửa hàng nhanh hơn để nhường chỗ cho các sản phẩm khác cộng hưởng tốt hơn với người tiêu dùng.

- Các nhà bán lẻ có thể dễ dàng tuân thủ các nguyên tắc cuối vòng sản xuất cho các SKU khác nhau. Nếu một sản phẩm được cho là đã bị xóa khỏi kho của cửa hàng nhưng vẫn đang đăng ký bán hàng, thì đây là dấu hiệu cho thấy sản phẩm chưa được đưa ra khỏi kệ, cản trở SKU sản phẩm khác hoạt động tốt hơn thay thế.

 

Dữ liệu POS bán lẻ phong phú hơn rất nhiều so với chỉ số lượng bán hàng thô. Những hiểu biết bắt nguồn từ hệ thống điểm bán hàng là vũ khí bí mật của một doanh nghiệp bán lẻ để duy trì xu hướng bán hàng tích cực tại cửa hàng và tác động trực tiếp đến điểm mấu chốt. Khi các nhà bán lẻ và nhà cũng cấp của họ hợp tác phân tích dữ liệu POS, lợi ích có thể còn lớn hơn rất nhiều.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và phát triển thị trường Tân Phát
Add: Số 430 Xã Đàn,Đống Đa, Hà Nội
Sô 82 Tô hiến thành,Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tel:  (024) 35. 666.555 - 091.666.0041
1.31536 sec| 2754.711 kb